ความเร็ว...
ก่อนที่จะไปถึงมาตรการควบคุมความเร็ว เราคงต้องทราบก่อน ว่าความเร็วที่ใช้ในปัจจุบันสูงหรือต่ำเพียงใด เราสามารถวัดความเร็วได้ ด้วยหลักการพื้นฐานต่อไปนี้
ความเร็วเฉพาะจุด (Spot Speed)...
ความเร็วเฉพาะจุด เป็นความเร็วของรถขณะวิ่งผ่าน ณ
จุดใดจุดหนึ่งบนถนน (แสดงในเข็มไมล์) ใช้วิเคราะห์อุบัติเหตุ กฎจราจร
เครื่องหมายจราจรที่เหมาะสม เช่น ความเร็วสูงสุดที่อนุญาตให้ขับขี่ได้
ความเร็วที่แนะนำ ตำแหน่งของป้ายจราจร ตำแหน่งและระบบสัญญาณไฟจราจร
จำนวนรถที่ควรจะวัด
ควรเก็บข้อมูลมากพอเพื่อความน่าเชื่อถือของตัวเลข
จำนวนข้อมูลจะแตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์ในการใช้งาน ดังนี้[1]
- สำหรับการหาค่าความเร็วเฉลี่ย ควรสำรวจจำนวนรถอย่างน้อย 30 คัน
- สำหรับการหาค่าความเร็วที่ 85 เปอร์เซ็นไทล์ ควรสำรวจจำนวนรถอย่างน้อย 45 คัน
เทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้เราสามารถวัดความเร็วได้ด้วยอุปกรณ์ง่ายๆ
(แต่มีราคาค่อนข้างสูง) เช่น กล้องตรวจจับความเร็ว
ซึ่งมีทั้งแบบเคลื่อนที่ได้และแบบยึดไว้กับที่
หรือหากต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย
สามารถใช้วิธีการดั้งเดิม ในการจับเวลาและระยะทางเพื่อคำนวณหาความเร็ว
ซึ่งวิธีการนี้ต้องการเพียงนาฬิกาจับเวลาและอุปกรณ์วัดระยะในการทำงาน โดยมีวิธีการ
ดังนี้
- กำหนดช่วงสั้นๆขึ้น ให้ห่างกัน 30-50 เมตรในเขตเมือง 60-80 เมตรนอกเมือง (เพื่อให้สามารถจับเวลาที่รถวิ่งผ่านสองจุดได้ 2.5-3 วินาที)^2
- จับเวลาที่รถวิ่งผ่านจุดอ้างอิง 2 จุด
- หาค่าความเร็ว จาก
การวิเคราะห์ความเร็ว...
ค่าความเร็วที่นิยมใช้กัน เช่น ค่าความเร็วเฉลี่ย
และค่าความเร็วที่ 85 เปอร์เซ็นไทล์
ความเร็วเฉลี่ย...
ได้จากการนำข้อมูลความเร็วทั้งหมดมารวมกันหารด้วยจำนวนข้อมูลทั้งหมด
ความเร็วที่ 85 เปอร์เซ็นไทล์...
คือ
ความเร็วที่ต่ำกว่าหรือเท่ากับ 85 เปอร์เซ็นไทล์ของการจราจร โดยหากสำรวจความเร็วรถ
100 คันแล้วเรียงลำดับความเร็วจากน้อย(คันที่ 1)ไปมาก (คันที่ 100) ความเร็วของคันที่
85 คือ ความเร็วที่ 85 เปอร์เซ็นไทล์
เอกสารการเรียนรู้ด้วยตนเองเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยการจราจรและขนส่ง
สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม
เรียบเรียงจากงานวิจัย
โครงการ : การศึกษาและพัฒนาชุดความรู้ด้านวิศวกรรมจราจรเพื่อความปลอดภัยทางถนนในชุมชนชนบท
ระยะที่ 1
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น