กรณีศึกษาในประเทศไทย...
ปากทางเข้า มมสปากทางเข้าชุมชน... พบเห็นได้ทั่วไปในชุมชนชนบท เพื่อสร้างสัญลักษณ์ให้คนนอกชุมชนรับรู้ ถึงการเข้ามาในเขตชุมชน การจัดบริเวณทางเข้าดังกล่าว อาจเป็นเพียงการปักป้าย ทำซุ้มประตู หรือการจัดบริเวณทาง เข้าในลักษณะการสร้างเส้นนำสายตา ด้วยหลักนำทาง หรือสร้างสิ่งกีดขวาง เช่น เกาะกลาง หรือเนินชะลอความเร็ว ไว้ในบริเวณปากทางเข้า
ปากทางเข้า
ม.มหาสารคาม...
มีการจัดบริเวณทางเข้าในลักษณะการสร้างสิ่งกีดขวางบนถนน (Physical restrictions) โดยการสร้างเกาะกลาง และป้อมปากทางเข้า
รถวิ่งช้าลง หลังจากติดตั้งปากทางเข้าดังกล่าว
โดยจากผลการสำรวจความเร็วบริเวณทางแยกใกล้ๆป้อมปากทางเข้า
ในช่วงก่อนและหลังติดตั้งป้อมปากทางเข้า พบว่า
ความเร็วของรถที่วิ่งผ่านทางแยกในช่วงสัญญาณไฟเขียว
ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ล้วนลดลงในทั้งสองทิศทาง
รถจักรยานยนต์ (กม./ชม.)
|
รถยนต์ (กม./ชม.)
|
|||
ขาเข้า
|
ความเร็วเฉลี่ย
|
ก่อน
|
44
|
43
|
หลัง
|
31 (-29%)
|
24(-44%)
|
||
S.D.
|
ก่อน
|
8.8
|
8.7
|
|
หลัง
|
9.3
|
7.1
|
||
ขาออก
|
ความเร็วเฉลี่ย
|
ก่อน
|
46
|
59
|
หลัง
|
38 (-18%)
|
37 (-37%)
|
||
S.D.
|
ก่อน
|
10.8
|
12.3
|
|
หลัง
|
7.4
|
10.2
|
ตั้งกรวยชะลอความเร็ว-บ้านคำนางปุ่ม เขาสวนกวาง...
ชุมชนคำนางปุ่ม... อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น
เป็นอีกชุมชนหนึ่งที่มีความพยายามในการจัดการความปลอดภัยบนท้องถนนโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน
มูลเหตุสำคัญที่ทำให้ชุมชนต้องชวนกันมาจัดการความปลอดภัยทางถนน สืบเนื่องมาจากสภาพทางกายภาพของชุมชนคำนางปุ่มที่เป็นพื้นที่เนิน
เขตทางแคบ ชุมชนเป็นทางผ่านของอีก 30
หมู่บ้านที่ใช้ถนนซึ่งทอดยาวผ่านชุมชน(ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร มีซอยเข้าออก 13
ซอย)เป็นทางสัญจรเข้าตัวอำเภอ มีรถบรรทุกอ้อย รถบรรทุกมัน และผลิตผลทางการเกษตรอื่นๆ
ใช้ทางมาก โดยเฉพาะในฤดูปิดหีบอ้อย
บทบาทของพี่เลี้ยงสอจร...ชุมชนคำนางปุ่ม
ดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในชุมชนอย่างต่อเนื่อง
โดยการผลักดันของ พ.ต.อ.อานนท์ นามประเสริฐ ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธร
อำเภอเขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น นอกเหนือจากภารกิจของงานตำรวจแล้วเรายังพบว่า
ผู้กำกับอานนท์ยังสามารถทำงานเพื่อรับใช้สังคมในนาม พี่เลี้ยง สอจร
ตั้งกรวยยางชะลอความเร็ว...
หนึ่งในหลายกิจกรรมที่ชุมชนได้ดำเนินการเพื่อ
ควบคุมความเร็วของรถบริเวณหน้าโรงเรียนในชุมชน
คือการนำกรวยยางไปวางบริเวณกึ่งกลางถนนเป็นแนวยาวบริเวณหน้าโรงเรียนในช่วงเช้าก่อนเข้าเรียนและเย็นหลังเลิกเรียน
เมื่อทำการสำรวจและเปรียบเทียบความเร็วบริเวณหน้าโรงเรียน
ในช่วงที่ตั้งกรวยและในช่วงที่ไม่ตั้งกรวยเป็นเวลา 30 นาที พบว่ารถทุกประเภท
ใช้ความเร็วลดลงเมื่อมีการตั้งกรวย
ยานพาหนะ
|
รถจักรยานยนต์
(กม./ชม.)
|
รถยนต์
(กม./ชม.)
|
รถบรรทุก
(กม./ชม.)
|
|
Mean speed
|
ก่อน
|
72
|
62
|
31
|
หลัง
|
48 (-33%)
|
44(-29%)
|
29 (-6%)
|
|
S.D.
|
ก่อน
|
25
|
15
|
10
|
หลัง
|
12
|
13
|
9
|
คำถามที่ยังรอการพิสูจน์จากการดำเนินงานในชุมชนอื่นๆคือ
คนขับลดความเร็วเพราะสภาพถนนที่ดูแคบลงเมื่อตั้งกรวย หรือ คิดว่ากรวยเป็นตัวแทนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
เนินกระแทก...
เนินกระแทกหรือเนินกระโดด...
เป็นรูปแบบของเนินที่ใช้อย่างแพร่หลายในบ้านเรา มีความสูงประมาณ 7-15 เซนติเมตร
กว้าง 0.3-1 เมตร ในต่างประเทศเรียกเนินในลักษณะนี้ว่า Speed bump โดยลักษณะการใช้งานจะติดตั้งเฉพาะ
ในบริเวณลานจอดรถ หรือถนนส่วนบุคคล ซึ่งเป็นถนนที่ต้องการให้รถช้ามากๆ
และโดยปกติรถก็วิ่งช้าอยู่แล้ว
สร้างความลำบากเกินจำเป็น เนินในลักษณะนี้
โดยส่วนมากรถจะวิ่งข้ามด้วยความเร็วขณะข้ามน้อยกว่า 8 กม./ชม.
ซึ่งช้ากว่าความเร็วขณะใช้ข้ามเนินชะลอความเร็วมาก (ประมาณ 22-26 กม./ชม.) ดังนั้น
เมื่อติดตั้งเนินชนิดนี้บนถนนสายย่อย สายท้องถิ่น
จะสร้างความลำบากเกินจำเป็นแก่ผู้ขับขี่เมื่อต้องชะลอความเร็วเพื่อข้ามเนิน
โดยเฉพาะกับรถมอเตอร์ไซค์
ติดผิดที่
อันตรายมาก...
จากลักษณะสูงชันของเนิน และขนาดของเนินซึ่งมักสังเกตได้ยาก อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุบริเวณเนินได้ง่าย
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาค่ำคืน และจะอันตรายมากขึ้น ถ้าติดตั้งเนินในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม เช่น
ติดตั้งชิดทางแยก ซึ่งหากเกิดอุบัติเหตุจะมีโอกาสรุนแรงมากขึ้น
หากมีรถทิศทางอื่นวิ่งผ่านทางแยก หรือนำไปติดตั้งบนถนนสายรองหรือสายหลัก
ที่มีรถมาก วิ่งด้วยความเร็วสูง
ติดบนถนนสายรอง
เสี่ยงเพิ่มปัญหาชนท้าย... จากการเก็บข้อมูลความเร็วของรถที่วิ่งผ่านยางชะลอความเร็วที่ติดตั้งบนถนนสายรอง
และหาค่าความเร็วเฉลี่ย พบว่า
รถแต่ละชนิดมีลักษณะการชะลอความเร็วที่ต่างกัน โดย
รถมอเตอร์ไซค์ต้องลดความเร็วลงมากที่สุด และส่วนมากลดความเร็วเมื่อข้ามเนิน
ในขณะที่รถกระบะข้ามเนินด้วยความเร็วสูงที่สุด
โดยบางคันลดความเร็วและบางคันแทบจะไม่ลดความเร็ว
ในทางวิศวกรรมจราจร การใช้ความเร็วที่แตกต่างกันมากขณะข้ามเนิน
เป็นลักษณะที่อันตรายและอาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุชนท้ายได้
ยานพาหนะ
|
ความเร็วก่อนผ่านยาง (กม./ชม.)
|
ความเร็วช่วงผ่านยาง(กม./ชม.)
|
||||
รถจักรยานยนต์
|
รถเก๋ง
|
กระบะ
|
รถจักรยานยนต์
|
รถเก๋ง
|
กระบะ
|
|
ความเร็วเฉลี่ย
|
53
|
62
|
55
|
26(-50%)
|
33(-47%)
|
37(-32%)
|
S.D.
|
10.9
|
9.3
|
10.3
|
7.5
|
15.3
|
20.4
|
เนินชะลอความเร็วโดยการมีส่วนร่วมของชมชน...
หมู่บ้านท่าขอนยาง หมู่ 2
อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม เป็นชุมชนที่เข้าร่วมรับฟังการอบรมเรื่องการจัดการปัญหาความเร็วในชุมชน
โดยถนนในหมู่บ้านนี้ เป็นถนนลาดยาง 2 ช่องจราจรสภาพดี เขตทางแคบ บ้านเรือนตั้งอยู่ชิดริมถนน
ในหมู่บ้านมีปัญหาการมองเห็นทางแยก ระยะมองเห็นที่ทางแยกไม่เพียงพอ
และปัญหาความเร็วของรถที่วิ่งผ่านหมู่บ้าน
หลังเข้ารับการฝึกอบรม
จึงได้จัดทำลูกเนินชะลอความเร็วบนถนนสายท้องถิ่นในหมู่บ้าน
เนินชะลอความเร็วที่ชุมชนจัดทำขึ้น
เป็นเนินหลังแบนทำจากคอนกรีต ขนาดความกว้าง 3.9 เมตร สูง 0.075 เมตร มีทางลาดข้างละ 1.20 เมตร พร้อมติดป้ายเตือนเนินชะลอความเร็ว
ต้นทุนค่าก่อสร้าง
เนินชะลอความเร็ว
1 ลูก ราคาประมาณห้าพันบาท (ไม่รวมค่าแรงงาน
ซึ่งมาจากความร่วมมือร่วมใจของคนในชุมชน) ซึ่งค่าใช้จ่ายจะสูงขึ้น
หากสีและป้ายจราจรที่ใช้มีความสะท้อนแสงมากขึ้น
รายละเอียด
|
จำนวน
|
ราคา/หน่วย
|
ราคารวม (บาท)
|
คอนกรีตคอนกรีตผสมเสร็จ
|
0.7 คิว
|
1700
|
1,700
|
สี
|
2 กระป๋อง
|
600
|
1,200
|
ไม้แบบ
|
1 แผ่น
|
290
|
290
|
ตะปู
|
0.5 กิโลกรัม
|
150
|
150
|
ป้ายเตือนเนินชะลอความเร็ว (เอนจิเนียร์เกรด)
|
2 แผ่น
|
700
|
1,400
|
รวมราคาทั้งสิ้น
|
4,740
|
ป้ายเตือนเนินชะลอความเร็ว... มีความสำคัญมากในการบอกตำแหน่งเนิน
จากประสบการณ์การทำงานในชุมชนพบว่า
สีที่ใช้ทาเนินชะลอความเร็วมักเป็นสีน้ำมันที่มีค่าการสะท้อนแสงต่ำ
มองไม่เห็นในเวลากลางคืน อีกทั้งถนนในชุมชนชนบทจะมีฝุ่นดินมาก
หากไม่มีการบำรุงรักษาที่ดี แม้ในเวลากลางวันก็จะสังเกตเห็นเนินลำบาก ดังนั้น
ควรมีการติดตั้งป้ายเตือนบริเวณจุดเริ่มต้นของเนินทั้งสองข้าง(หากเป็นไปได้)
เพื่อบอกตำแหน่งเนิน ลดอันตรายซึ่งอาจเกิดกับผู้ขับขี่
ซึ่งป้ายควรมีการสะท้อนแสงให้สามารถมองเห็นได้ในเวลากลางคืน
ผลที่เกินคาด... จากการให้ทุนสนับสนุนบางส่วนในการจัดทำเนินชะลอความเร็วในหมู่บ้านที่เข้าร่วมโครงการเพียง
2 หมู่บ้าน หลังการปฏิบัติการสร้างเนินชะลอความเร็วพบว่า
มีการขยายผลการดำเนินงานไปสู่ชุมชนข้างเคียงอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิ- ภาพ คือ
มีการสร้างเนินชะลอความเร็วบนถนนสายท้องถิ่นในหมู่บ้านอื่นๆ
ด้วยต้นทุนภายในชุมชนเอง ทำให้เริ่มเกิดจุดชะลอความเร็วบนทางสายย่อย อย่างครอบคลุม
ตามหลักการของการสยบการจราจรบนโครงข่ายถนนสายย่อย
ตำแหน่ง ...ของเนินชะลอความเร็วที่มีการสร้างขึ้นใหม่
จะตั้งอยู่ก่อนถึงทางแยกในหมู่บ้านและทางเชื่อมไปยังถนนสายหลัก ประมาณ 20 เมตร
เพื่อชะลอความเร็วของรถที่จะเข้าสู่ทางแยกที่มีระยะการมองเห็นไม่เพียงพอ
ขนาด... ของเนินที่สร้างขึ้นใหม่
แม้ไม่ได้สร้างตามขนาดมาตรฐานของต่างประเทศแต่ก็มีรูปร่างที่ค่อนข้างเป็นมิตรต่อผู้ขับขี่
คือ สูงประมาณ 5 เซนติเมตร และกว้าง 1 เมตร ซึ่งเนินขนาดนี้
จะมีต้นทุนค่าก่อสร้างค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับเนินขนาดมาตรฐาน
เรียบเรียงจากงานวิจัย
โครงการ : การศึกษาและพัฒนาชุดความรู้ด้านวิศวกรรมจราจรเพื่อความปลอดภัยทางถนนในชุมชนชนบท
ระยะที่ 1
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น