การศึกษาความเร็ว...



ความเร็ว...




ก่อนที่จะไปถึงมาตรการควบคุมความเร็ว เราคงต้องทราบก่อน ว่าความเร็วที่ใช้ในปัจจุบันสูงหรือต่ำเพียงใด เราสามารถวัดความเร็วได้ ด้วยหลักการพื้นฐานต่อไปนี้

ความเร็วเฉพาะจุด (Spot Speed)...

ความเร็วเฉพาะจุด เป็นความเร็วของรถขณะวิ่งผ่าน ณ จุดใดจุดหนึ่งบนถนน (แสดงในเข็มไมล์) ใช้วิเคราะห์อุบัติเหตุ กฎจราจร เครื่องหมายจราจรที่เหมาะสม เช่น ความเร็วสูงสุดที่อนุญาตให้ขับขี่ได้ ความเร็วที่แนะนำ ตำแหน่งของป้ายจราจร ตำแหน่งและระบบสัญญาณไฟจราจร

จำนวนรถที่ควรจะวัด

ควรเก็บข้อมูลมากพอเพื่อความน่าเชื่อถือของตัวเลข จำนวนข้อมูลจะแตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์ในการใช้งาน ดังนี้[1]
  •  สำหรับการหาค่าความเร็วเฉลี่ย ควรสำรวจจำนวนรถอย่างน้อย 30 คัน
  • สำหรับการหาค่าความเร็วที่ 85 เปอร์เซ็นไทล์ ควรสำรวจจำนวนรถอย่างน้อย 45 คัน 
วิธีการวัดความเร็วเฉพาะจุด
เทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้เราสามารถวัดความเร็วได้ด้วยอุปกรณ์ง่ายๆ (แต่มีราคาค่อนข้างสูง) เช่น กล้องตรวจจับความเร็ว ซึ่งมีทั้งแบบเคลื่อนที่ได้และแบบยึดไว้กับที่ 



หรือหากต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย สามารถใช้วิธีการดั้งเดิม ในการจับเวลาและระยะทางเพื่อคำนวณหาความเร็ว  ซึ่งวิธีการนี้ต้องการเพียงนาฬิกาจับเวลาและอุปกรณ์วัดระยะในการทำงาน โดยมีวิธีการ ดังนี้
  1. กำหนดช่วงสั้นๆขึ้น ให้ห่างกัน 30-50 เมตรในเขตเมือง 60-80 เมตรนอกเมือง (เพื่อให้สามารถจับเวลาที่รถวิ่งผ่านสองจุดได้ 2.5-3 วินาที)^2
  2. จับเวลาที่รถวิ่งผ่านจุดอ้างอิง 2 จุด
  3. หาค่าความเร็ว จาก

การวิเคราะห์ความเร็ว...

ค่าความเร็วที่นิยมใช้กัน เช่น ค่าความเร็วเฉลี่ย และค่าความเร็วที่ 85 เปอร์เซ็นไทล์


ความเร็วเฉลี่ย...
ได้จากการนำข้อมูลความเร็วทั้งหมดมารวมกันหารด้วยจำนวนข้อมูลทั้งหมด

ความเร็วที่ 85 เปอร์เซ็นไทล์...
คือ ความเร็วที่ต่ำกว่าหรือเท่ากับ 85 เปอร์เซ็นไทล์ของการจราจร โดยหากสำรวจความเร็วรถ 100 คันแล้วเรียงลำดับความเร็วจากน้อย(คันที่ 1)ไปมาก (คันที่ 100) ความเร็วของคันที่ 85 คือ ความเร็วที่ 85 เปอร์เซ็นไทล์ 













เอกสารการเรียนรู้ด้วยตนเองเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยการจราจรและขนส่ง สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม




เรียบเรียงจากงานวิจัย
โครงการ : การศึกษาและพัฒนาชุดความรู้ด้านวิศวกรรมจราจรเพื่อความปลอดภัยทางถนนในชุมชนชนบท ระยะที่ 1 










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น