อุบัติเหตุจราจร...

อุบัติเหตุจราจร : หายนะแท้จริง

สาเหตุหลัก คร่าชีวิตเด็ก วัยรุ่นและวัยทำงานทั่วโลก


องค์การอนามัยโลก (WHO) ชี้ว่าทุกทุกวันมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจร เฉลี่ย 3,242 คน โดยอุบัติเหตุจราจร คือ สาเหตุอันดับ 1 ที่คร่าชีวิตกลุ่มวัยรุ่นซึ่งมีอายุระหว่าง 15-29 ปี และเป็นสาเหตุอันดับที่ 2 ที่ทำให้เด็กอายุ 5-14 ปีต้องตายก่อนวัยอันควร อีกทั้งเป็นสาเหตุอันดับที่ 3 ที่ทำให้คนกลุ่มวัยแรงงาน อายุระหว่าง 30-44 ปีเสียชีวิต[1]

คนไทยตายเฉลี่ยปีละ 20 คนต่อแสนประชากร

ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทยนับว่ามีความรุนแรงมาก จากรายงานสถิติคดีอุบัติเหตุจราจรของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่า อัตราการเสียชีวิตระหว่างปี พ.ศ. 2547 – 2554 แม้ดูเหมือนจะมีแนวโน้มที่ลดลง แต่ยังคงมีอัตราการตายเฉลี่ยสูงถึงปีละ 20 คนต่อประชากรหนึ่งแสนคน ซึ่งสูงมากเมื่อเปรียบเทียบกับตัวเลขในประเทศที่พัฒนาแล้ว

 

มูลค่าสูญเสียต่อปีเกือบเท่าค่าก่อสร้างรถไฟฟ้า 6 เส้นทาง

               ในแง่ของความสูญเสีย หากพิจารณาเป็นมูลค่าความสูญเสียทางเศรษฐกิจ ตามรายงานการศึกษาของกรมทางหลวงเมื่อปี 2550 พบว่ามีมูลค่าความสูญเสียทางเศรษฐกิจรวมทั้งสิ้นปีละ 232,855 ล้านบาท หรือประมาณร้อยละ 2.81 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมทั้งประเทศ[2]  ซึ่งมากกว่างบประมาณสร้างสนามบินสุวรรณภูมิกว่าเท่าตัว หรือคิดเป็นมูลค่าเกือบเท่ากับการสร้างรถไฟฟ้า 6 เส้นทาง ในปี พ.ศ. 2551

รัฐตั้งเป้า ลดอัตราการตายลงครึ่งหนึ่ง

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในหลายประเทศทั่วโลกที่กำลังเผชิญกับผลกระทบจากอุบัติเหตุจราจรอย่างหนัก ทำให้รัฐบาลต้องยกให้ปัญหาดังกล่าวเป็นวาระแห่งชาติ โดยกำหนดให้ ปี 2554 – 2563 เป็น ทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน (Decade of Action for Road Safety)” มีเป้าหมายคือ ลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนลงครึ่งหนึ่ง หรือในอัตราที่ต่ำกว่า 10 คนต่อแสนประชากร 

การจะไปให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ภายใน 10 ปีเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก


ถนนชุมชน: บริเวณเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวัง

ขับใกล้แค่นี้  ไม่เป็นไรหรอก

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและการจราจร (สนข.) ชี้ว่า ในรอบ 8 ปีที่ผ่านมา การเสียชีวิตโดยมาก ไม่ได้เกิดขึ้นบนทางหลวง ทางด่วน หรือทางหลวงชนบท หากแต่เกิดบนถนนในเขตเมือง เขตเทศบาล เขตชุมชน จากการเดินทางใกล้ๆ ในถนนสายสั้นๆ ซึ่งเรามักจะมองข้ามและคิดว่า ใกล้แค่นี้ ไม่เป็นไร



คำถามที่ต้องการคำตอบ !!!
ในขณะที่วิศวกรที่มีความรู้ด้านถนนค่อนประเทศทำงานในสังกัดกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(ซึ่งการตายเพียงร้อยละ14 และร้อยละ 1 ที่เกิดขึ้นบนโครงข่ายทางหลวง และทางหลวงชนบท ตามลำดับ) 

ใครจะเป็นผู้ดู ปรับปรุง ถนนในเขตเมือง เขตเทศบาล และในชุมชน ซึ่งอยู่ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ที่ครองแชมป์การตายถึงร้อยละ 85 หรือประมาณ 9, 784 คนต่อปี
แล้วหากถนนเหล่านี้ ยังไม่สามารถปรับปรุงให้มีความปลอดภัยได้มาตรฐานในเร็ววัน มาตรการใดบ้างที่จะสามารถบรรเทาความสูญเสียจากอุบัติเหตุ ที่จะเกิดบนถนนเหล่านี้ได้ 




ขับรถเร็ว: เหตุหลักของอุบัติภัย...
ผลการศึกษาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุบนถนนในประเทศไทย[3] ระบุอันดับแรกคือ การขับรถเร็วเกินอัตราที่กำหนด อันดับสองคือ ตัดหน้ากระชั้นชิด อันดับสามคือ ตามกระชั้นชิด ตามด้วยแซงรถผิดกฎหมายและเมาสุรา

ข้อมูลนี้ไม่ต่างกับข้อมูลจากประเทศอื่นๆทั่วโลก ซึ่งพบว่า ความเร็ว เป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ



            ในต่างประเทศ การถูกเรียกปรับจากการใช้ความเร็วอาจเกิดได้ในหลายกรณี เช่น ขับรถเกินหรือต่ำกว่าความเร็วที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับช่วงถนนนั้นๆ หรือ ขับรถด้วยความเร็วที่ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์รอบด้าน แม้ว่ายังไม่เกินหรือต่ำกว่าขีดจำกัดความเร็วที่กำหนดไว้ก็ตาม




[1] จากผลการจัดลำดับสาเหตุของการเสียชีวิตของคนวัยต่างๆในปี พ.ศ. 2547 โดย  WHO
[2]ที่มา บทความ มองโลกกับความตายด้วยอุบัติเหตุจราจร สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ www. hiso.or.th
[3] รายงานการศึกษา โครงการการวิจัย การใช้ความเร็วในการขับขี่ที่ปลอดภัย ศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย www.tarc.ait.ac.th


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น